Thứ Hai, 28 tháng 11, 2011

Khiêu vũ và sức khỏe

Hôm nọ em Khánh Lam viết "Niềm vui thanh lịch" (http://lamkhanhlam.multiply.com/journal/item/823/823?replies_read=46) tặng cho các chị cưng với biết bao là tình cảm trìu mến dành cho những bà chị chưa lần gặp mặt. Một lần nữa cám ơn em nhiều nhiều và hẹn một ngày không xa chị em mình cùng khiêu vũ nhá... :D. Và bài sưu tầm sau đây gửi đến các bạn với lời rủ rê nồng nhiệt nhất.. hehehe....: Chúng ta cùng dance để sống vui khỏe từng ngày nhá.

Khiêu vũ và sức khỏe

Khi bạn căng thẳng, mệt mỏi với áp lực cuộc sống, hãy tìm đến với các vũ điệu. Tiếng nhạc rộn ràng, những bước chân lả lướt sẽ làm bạn thấy nhẹ nhõm hơn và tràn đầy niềm vui sống.
                                    
Khỏe và đẹp

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, nếu thường xuyên khiêu vũ có thể hạn chế được các bệnh tim mạch, đái tháo đường, béo phì, huyết áp, xương khớp… Điệu valse uyển chuyển làm tăng khả năng co bóp cơ tim. Những động tác nhanh và liên tục của chachacha sẽ giúp tiêu hao năng lượng dư thừa làm giảm cân, tăng sức bền cơ thể và phòng ngừa bệnh lý xương khớp. Khiêu vũ còn như một liệu pháp tâm lý chữa trị stress hữu hiệu.

Khiêu vũ là sự phối hợp mạnh mẽ của các cơ bắp, vì vậy đây là bài tập thể dục lý tưởng để có cơ thể đẹp. Những động tác lắc vùng eo, bụng và mông thường xuyên sẽ làm cho vòng 2 của bạn nhỏ gọn, vòng 1 nở nang, vòng 3 săn chắc. Đồng thời, khi vận động thường xuyên, cơ thể tiết ra nhiêu mồ hôi, giúp đào thải chất cặn bã làm cho làn da bạn trở nên láng mịn và khỏe mạnh.

Một người luyện tập khiêu vũ thường xuyên cũng là người có dáng vẻ thanh lịch, tao nhã, nhưng không kém phần gợi cảm và hấp dẫn.

Trên thế giới không có dân tộc nào lại không biết nhảy múa, bởi nhảy múa có thể là một nghi thức tôn giáo, cũng có thể là một trò giải trí để mô tả cuộc sống săn bắt, hái lượm. Như vậy, nhảy múa ra đời cùng với lịch sử của sự xuất hiện loài người trên trái đất. Qua thời gian, nhảy múa đã được đúc kết, gọt giũa thành những điệu nhảy với những tiết tấu, âm điệu khác nhau, gây hưng phấn và có giá trị về thẩm mỹ. Vì thế nhảy múa được xếp vào một trong loại hình nghệ thuật như thi ca, hội họa, âm nhạc, điêu khắc, kiến trúc…

Ngày nay, nhảy múa còn là sự chuyển động của thân thể trình diễn với âm nhạc để diễn đạt những thông tin và cảm xúc của con người.

Khiêu vũ dưỡng sinh

Dựa vào nền tảng của khiêu vũ thể thao cùng một số vũ điệu quen thuộc khác được biên soạn, chỉnh lại phù hợp với đối tượng là người cao tuổi, người bệnh, khiêu vũ dưỡng sinh (KVDS) giống như bài tập thể dục an toàn, có tác dụng phòng và chữa các bệnh mãn tính nên còn có tên gọi “Khiêu vũ trị liệu”.

Người khởi xướng phong trào KVDS là bác sĩ – tiến sĩ Phạm Năng Cường. Vốn ham thích khiêu vũ, sau nhiều năm nghiên cứu, bác sĩ Cường khẳng định tác dụng của khiêu vũ trong lĩnh vực dưỡng sinh sẽ duy trì sức khỏe phòng chống nhiều loại bệnh tật. Quan trọng nhất là tạo ra một sân chơi sinh hoạt lành mạnh, hữu ích cho người cao tuổi thay vì nằm cô đơn ở nhà. Đi khiêu vũ có điều kiện gặp bạn bè, được thư giãn tinh thần bằng âm nhạc, được tập những động tác có lợi cho sức khỏe.

Bởi vậy, ông quyết tâm đưa KVDS vào cuộc sống. Theo bác sĩ Cường thì KVDS có những hiệu quả hơn đi bộ, bơi, bóng, sà, tạ, hay thể dục tay không, kể cả thể dục nhịp điệu bởi sự vận động toàn diện ở chân, tay, thân, cổ, ngực, bụng, hông, tai, mặt với cường độ thích hợp.

Khiêu vũ còn có những ảnh hưởng tích cực sau:

1 - Tăng chuyển hóa cơ bản khiến việc nuôi dưỡng và các hoạt động sinh lí của mọi tế bào tăng. Người ta nói: Vận động là sống, năng động là khoẻ, kém năng động là yếu, bất động là chết.

2 - Tăng năng lượng cơ thể như khi vận động ra mồ hôi thở nhiều và thấy nóng lên… giúp đường máu, mỡ máu giảm nên có vai trò chống béo phì, giảm bệnh tiểu đường, giảm mỡ máu, thông huyết mạch, chống bệnh huyết áp cao, xơ vữa động mạch, tăng vận động cơ bắp, cơ tim, mọi cơ trơn trong nội tạng, chống tim suy, viêm tắc mạch, ngăn ngừa táo bón.

3 - Tăng hệ miễn nhiễm cơ thể dễ tương thích với các yếu tố ngoại môi, kể cả các yếu tố bất lợi, phòng chống các bệnh nhiễm khuẩn dị ứng, ung thư.

4 - Giúp cân bằng thần kinh, thư giãn tâm hồn đem lại niềm vui, nên phòng chống được bệnh rối loạn về tâm thần.

5 - Rèn luyện bộ nhớ vì phải nhận biết phách, nhịp trong âm nhạc, tên từng vũ điệu, các bước căn bản, các bài đã học, nên phòng chống cả bệnh hay quên, lú lẫn thường gặp ở người già.

6 - Giúp bôi trơn các khớp, tăng sức bền của gân cơ và dây chằng, hay cong vẹo cột sống trở về vị trí bình thường, giúp giải phóng tình trạng thần kinh và tủy sống bị đè ép gây nhiều bệnh.

7 - Giúp trẻ lâu, tuổi thọ kéo dài, nhờ được ăn, ngủ ngon, vui vẻ, được tăng quá trình sinh sản ra tế bào mới, hạn chế quá trình lão hóa, thải nhanh tế bào chết, chất độc trong cơ thể ra ngoài qua da, niêm mạc, hơi thở, mồ hôi, phân và nước tiểu.

Tóm lại, KVDS thuộc loại hình vận động có nhiều hiệu quả, dễ thực thi cả đối với người lớn tuổi và người bệnh.

Kép bị tai biến mạch máu não và giờ chăm khiêu vũ sức khỏe đã được cải thiện rất nhiều

71 tuổi vẫn đẹp dịu dàng

Cặp đôi hoàn hảo của multi

Anh chị Chiều Chiều

Khánh - Yến

và.. tui: vui khỏe hằng ngày nhờ dancing.. :D


--> Read more..

Thứ Năm, 10 tháng 11, 2011

Để sống khỏe, hãy thường xuyên đi bộ


http://cohuynh.multiply.com/journal/item/832/832

1. Tốt cho Tim

► Một nghiên cứu gần đây đưa ra kết luậnnếu đi bộ nhanh 30 phút mỗi ngày sẽ làm giảm nguy cơ phát triển hội chứng chuyển hóa (Metabolic syndrome). Một nhóm các triệu chứng ban đầu dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, tiểu đường và đột qụy.
Theo thống kê tại Mỹ có khoảng 24 triệu phụ nữ mắc hội chứng chuyển hoá. Không có thời gian để đi bộ nửa giờ mỗi ngày ư?

► Một nghiên cứu ở Anh cho thấy rằng hoạt động thường xuyên (Kết hợp đi bộ và đi xe đạp) đồng nghĩa với việc giảm 11 % nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, đặc biệt là đối với phụ nữ.

2. Loại bỏ nguy cơ mắc ung thư Ngực (Vú)

Chỉ cần đi bộ vài giờ mỗi tuần có ý nghĩa đặc biệt trong việc giảm nguy cơ mắc ung thư Ngực. (Theo công bố trên tờ tạp chí của hội y học Mỹ).

Đồng thời đi bộ làm giảm mậptăng khả năng sản sinh Estrogen.

Kết quả của nghiên cứu trên 74.000 phụ nữ ở tuổi mãn kinh (50-79 tuổi) với những người có thể trạng bình thường nguy cơ mắc ung thư Ngực giảm đi 30 %còn những người thừa cân thì chỉ giảm từ 10-20 %.

Nghiên cứu trên phụ nữ trẻ hơn cũng đưa đến kết quả tương tự.

3. Giúp ngủ ngon hơn

Đi bộ nhanh vào buổi chiều giúp bạn có được một giấc ngủ ngon hơn (Theo lời khuyên của tổ chức Giấc Ngủ Quốc Tế).

Hơn nữa nhiều ý kiến còn cho rằng đi bộ làm tăng lượng Hormone Serotonin giúp cho bạn được thư giãn ...

Tuy nhiên bạn đừng nên đi bộ 2 giờ trước khi ngủ vì nó quá muộn để cơ thể nghỉ ngơi trở lại.

4. Làm giảm sự đau nhức cơ thể

Hãy đi bộ và bạn sẽ giảm sự đau nhức cơ thể. (Đó là lời khuyên của các nhà khoa học).

Đặc biệt là môn đi bộ nhanh (Chiwalking - Một ý tưởng kết hợp Thái Cực QuyềnYoga và Pilates - một môn thể dục mềm dẻo). Nó giống như việc đi bộ thường xuyên nhưng bởi vì bạn thư giãn có ý thức nó làm cơ thể bạn trở nên cân bằng bao gồm việc vận động cánh tay làm cho chân không bị stress như khi đi bộ.

Kết quả làm giảm đi sự đau nhức. Môn Chiwalking hiện ngày một phổ biến ở Mỹ.

5. Làm cho bạn hạnh phúc

Đi bộ có thể làm cho bạn giảm bớt sự buồn chánlo âu và stressđó là một hiệu quả mà ít ai ngờ tới.

Chỉ cần 30 phút đi bộ sẽ khiến cho tâm trạng của bạn trở nên khá hơn. Theo nhà nghiên cứu thuộc trường đại học Texas - Mỹ).

Bỏ ra 90 phút đi bộ 5 lần mỗi tuần là bạn sẽ có được tâm trạng tốt nhất (Nghiên cứu của đại học Temple). Một giải thích được đưa ra:

Đi bộ giúp cơ thể sản sinh ra Endorphinmột hóa chất làm cải thiện tâm trạng tạo cho bạn cảm giác lạc quan, yêu đời hơn.

Đi bộ 30 phút mỗi ngày có thể tránh sự tăng cân ở hầu hết những người ít hoạt động tự nhiên.

Mặt khác nếu phụ nữ đi bộ một giờ mỗi ngày và năm lần trong một tuần sẽ tiêu hao 1.500 calo mỗi ngày và giảm khoảng 11 kg cân nặng bị thừa mỗi năm. Việc đi bộ có thể kiểm soát trọng lượng cơ thể của bạn.

6. Duy trì trí nhớ cho người cao tuổi

Một vài nghiên cứu trên nhóm người cao tuổi chỉ ra rằng đi bộ thậm chí chỉ cần 45 phút mỗi tuần sẽ giúp tránh được bệnh Alzheimer.

Đi dạo hoặc tản bộ thông thường cũng đồng nghĩa với việc trí não được luyện tập và trở nên minh mẫn hơn ở tầng lớp người cao tuổi.

7. Bảo vệ xương của bạn

Chỉ cần 30 phút đi bộ 3 lần mỗi tuần là cách tuyệt vời để bảo vệ và rèn luyện cho xương của bạn.

Giống như một bài tập khi đi bộ sẽ đòi hỏi bạn phải sử dụng 95 % hệ cơ thực tế quá trình này giúp thúc đẩy và khiến cho xương của bạn trở nên khỏe mạnh và rắn chắc hơn.


--> Read more..