Thứ Tư, 15 tháng 10, 2008

Vài suy nghĩ…

Tôi không biết Nguyễn Việt Chiến nhiều, chỉ thi thoảng đọc bài anh viết hoặc vài bài thơ của anh. Tôi nghĩ với một tâm hồn thơ mà viết bài về chống tham nhũng thì cũng hơi lạ. Tôi nghĩ người thơ lúc nào đầu óc cũng lan man, lãng mạn… luôn thi vị hóa đời thường để có những vần thơ thật đẹp…

Thế đấy, và anh bị bắt vì viết bài chống tham nhũng, phanh phui mảng xã hội đầy bất trắc… lúc đó tôi xót cho anh và bức xúc lắm. Và cái lòng tin từ thuở mới lớn của một cô gái non trẻ hồi nào còn phấn đấu đứng vào hàng ngũ Đoàn, tin tưởng một xã hội công bằng tốt đẹp, giờ bị lung lay dữ lắm, nhưng trong tâm cảm vẫn hy vọng có sự đổi mới gì chăng?

Và ở phiên toà thứ nhất nhà thơ – nhà báo NGUYỄN VIỆT CHIẾN bị kết tội vì “lợi dụng quyền tự do dân chủ” khác với tội danh trước đây. Qua kênh BBC thấy vợ anh (ảnh) – điều mà tôi thấy trước tiên là khuôn mặt hằn đau khổ đẫm nước mắt trước khi lướt vào những dòng tường thuật.

Từ ngày Chiến, Hải bị bắt và 5 nhà báo bị rút thẻ báo chí (theo ý của riêng tôi không phải 7) thú thật niềm tin vào lẽ phải bị thất vọng nhiều lắm, tôi ít đọc báo hơn dù đó là công việc mà tôi tiếp xúc, hằng ngày vào BBC để đọc tin tức, thời sự… và chọn cho mình những thông tin. Thì ra ở đây có nhiều chuyện mà chả báo nào lên tiếng… Tôi thấy hồi xửa hồi xưa từ thời Báo TN có trang Ý kiến mà tôi rất thích, có những ý kiến bạn đọc, của từng người dân được lên mặt báo, có những bài phóng sự từng mảng đen bị khui ra. Giờ thì chủ trương của Nhà nước vẫn ra rả chống tham nhũng, nhưng ai dám chống, ai có tiếng nói trung thực nữa… chống thì bị tù rồi vợ con khổ, cha mẹ khổ. Báo chí từ ngày đó không còn là báo chí của dân vì dân nữa…

Báo chí bây giờ là báo chí “chỉ đạo”, ai dám không tuân theo? Sinh mạng hằng mấy trăm con người… chứ ít đâu. Một mẫu thông tin về anh Chiến và Hải từng câu chữ có bạn cũng thắc mắc tại sao là bị can, bị cáo… và kèm những lời cay đắng. Riêng trong tâm tưởng tôi và những người bạn khác nữa thì anh Chiến luôn là Nhà báo, nhà thơ, phóng viên rất thân thương của nhiều người. Và tất cả đều một lòng hướng về anh ở phiên tòa với một mong ước cháy lòng: Thật bình an cho anh!

Tôi nghĩ cha mẹ nào cũng đau lòng, bức bối khi nhìn những đứa con mình gặp nạn… có những nỗi đau mà cha mẹ không thổ lộ được nhưng vẫn âm thầm lo cho con với một tấm lòng mong ngày đoàn tụ. Hãy đừng chê bai, hãy đừng đánh giá sao báo này báo kia giờ dở quá, hãy thông cảm cho báo chí thời bây giờ… Hãy nhìn người trong cuộc với cái nhìn đồng cảm hơn!

Tôi thương anh Chiến, tôi phục anh Chiến lắm vì anh can cường quá, đến giây phút này vẫn khẳng định được ngòi bút của mình… dù bản án mang nhiều bất hạnh cho anh, cho gia đình anh. Chỉ biết cầu mong đến chiều nay bão xoay được hướng mang yên lành cho anh và gia đình anh.

Trích từ BBC:

Nhà báo Nguyễn Văn Hải (Báo Tuổi Trẻ) nhận mức án 24 tháng cải tạo không giam giữ.

Nhà báo Nguyễn Việt Chiến của Báo Thanh Niên bị kết án hai năm tù giam.

Trả lời trước tòa hôm 14/10, ông Hải đã thừa nhận “sai lầm khi tiếp nhận và xử lý thông tin mà không hề biết đó là thông tin sai sự thật”. "Tôi không cố ý đưa tin sai sự thật gây ảnh hưởng tới cá nhân, tổ chức khác. Nhưng tôi đã sai và xin chịu trách nhiệm về hành vi của mình."

Còn ông Nguyễn Việt Chiến nói mình vô tội đồng thời khẳng định nguồn tin viết bài là “từ những người có thẩm quyền" và "không vụ lợi cho bản thân".

Rút ra kết luận: Ai ngoan ngoãn thì nhẹ tội, ai cứng đầu thì bị đánh cho bể đầu luôn… hehehe…


Comments

(17 total) Post a Comment

Chị ạ ,đọc entry của chị buổi trưa mà em thấy lạnh . Bão có xoay hướng không - không biết - nhưng em tin anh Chiến đã xoay được những thất vọng của chị , của em , của nhiều người khác vào cái giá trị thật của cuộc đời . Oan nghiệt giữa cuộc đời này thì còn nhiều , con người dám bước vào oan nghiệt để là mình thì ... quá ít , chị nhỉ ? Em cũng chờ bão chuyển hướng chị ạ .

Wednesday October 15, 2008 - 01:01pm (ICT) Remove Comment

Đúng là thời buổi bây giờ mệt chị nhỉ ? nhà báo chỉ viết chung chung, đánh đấm hết nổi, công lý là gì ? chịu thua nhìn vợ anh í thấy thương chị nhỉ ? đau thật

Wednesday October 15, 2008 - 01:02pm (ICT) Remove Comment

Đọc ban đầu, em định sẽ còm hỏi chị: Bao gio chi dinh ve huu day...? Gio em lai chi xin se chia cung chi. Than nay yeu duoi roi chi oi!
( Tu dung may em khong danh dau duoc )

Wednesday October 15, 2008 - 01:21pm (ICT) Remove Comment

Gìơ này là 1.30 chiều, chưa biết kết quả sao nhưng tôi nghĩ một bản án treo là hợp lý nhất và cũng tin vào điều đó.
Hoan nghênh bài viết này của chị. Bởi sự lên tiếng của một phụ nữ vốn quen âm thầm đã nói lên nhiều điều lắm!
Chúc chị luôn khoẻ.

Tuesday October 14, 2008 - 11:37pm (PDT) Remove Comment

Gìơ này là 1.30 chiều, chưa biết kết quả sao nhưng tôi nghĩ một bản án treo là hợp lý nhất và cũng tin vào điều đó.
Hoan nghênh bài viết này của chị. Bởi sự lên tiếng của một phụ nữ vốn quen âm thầm đã nói lên nhiều điều lắm!
Chúc chị luôn khoẻ.

Tuesday October 14, 2008 - 11:47pm (PDT) Remove Comment

Đừng khóc chị ạ . Nếu nước mắt khóc cho những bất công và bất hạnh thì không bao giờ ngưng chảy đâu , chỉ làm mình không còn tin vào điều gì trên đời này nữa .
Phải tin , không tin vào con người thì tin ở trời phật , ở Chúa...người ta vẫn hay nói : Ông trời rất công bằng đó sao .

Wednesday October 15, 2008 - 01:08am (PDT) Remove Comment

Em cũng không ngờ bản án dành cho anh Chiến cao như thế!Tấm ảnh vợ anh,nhìn là đã thấy bao điều,chị à.Ảnh rất buồn,rất xót xa...

Wednesday October 15, 2008 - 06:02pm (ICT) Remove Comment

Cầu chúc anh được may mắn.

Wednesday October 15, 2008 - 10:39pm (ICT) Remove Comment

Cầu nguyện & hi vọng trong phiên toà phúc thẩm(nếu nhà báo VC có kháng án) án dành cho nhà báo VC sẽ bớt nặng nề hơn... Hi vọng nhen cô.Đau lòng quá!

Wednesday October 15, 2008 - 10:46pm (ICT) Remove Comment

Biết nói sao!

Thursday October 16, 2008 - 01:05am (ICT) Remove Comment

Dong cam va... bat luc. Mot "Chuyen doi thuong" can nuoc mat...

Thursday October 16, 2008 - 10:50am (ICT) Remove Comment

...
"thân lươn bao quản lấm đầu
chút lòng trinh bạch từ sau xin chừa..."
Nguyễn Du (Đoạn trường tân thanh- Tiếng kêu mới đứt ruột)

Thursday October 16, 2008 - 02:54pm (ICT) Remove Comment

Góp phần cầu nguyện cho những con người chân chính sớm hưởng được chân lý công bình . Kính phục những con người chân chính ấy biết bao!

Thursday October 16, 2008 - 03:52am (PDT) Remove Comment

Lại muốn được sẻ chia cùng... chị. Ước mong tất cả mọi điều tốt lành sẽ đến.

Thursday October 16, 2008 - 11:55pm (ICT) Remove Comment

Em không biết anh Chiến , ví chỉ đọc thanh niên chủ nhật , càng không biết anh Hải , dù đọc TT mỗi ngày ...
thế nhưng qua việc này , mới thất mọi sự bi giờ nó như một cái lu muối dưa đã bị khú ...
Thở dài !

Friday October 17, 2008 - 05:18am (ICT) Remove Comment

Chắc trước lúc ra Tòa, luật sư của cả hai người đều căn dặn là phải tỏ ra nhún nhường thành khẩn. Gần cả 6, 7 tháng tạm giam (em nhớ mang máng vậy) với bao nhiêu tủi cực căng thẳng. Nhưng rốt cuộc chú Chiến với bản tính cương cường đã vẫn ko khuất phục. Mừng cho anh Hải, nhưng cũng ngưỡng phục chú Chiến.

Thursday October 16, 2008 - 07:03pm (PDT) Remove Comment

  • Ha
  • Offline

Cám ơn các bạn đã chia sẻ. Tối nay trên đường đi làm về mình cứ nghĩ đến nét mặt đau khổ mà vợ V.Chiến, nhìn cái ảnh vợ Chiến ngất xỉu mình lại muốn khóc rồi. Mình lại tự nhủ: Phải chi Chiến nhún nhường một chút như Hải thì đâu có bản án, mà bản án này sẽ làm ảnh hưởng nhiều đến vợ con! Mà dù có kháng án thì cũng không có kết quả gì đâu! Mọi việc đã an bày!

Friday October 17, 2008 - 08:41pm (ICT) Remove Comment

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét