Thứ Năm, 31 tháng 1, 2008

Đọc sách có thưởng

THẾ HẢ (Thế Vũ)

Thời hoàng kim của sách văn học đã trở lại !

Thật đấy, nhiều bộ tiểu thuyết được in với số lượng cực lớn – hàng chục vạn bản ! Số lượng ấn hành ban đầu một số tập truyện ngắn lên tới năm chục ngàn bản, sau đó còn in nối bản dài dài. Đến thơ cũng in không dưới năm ngàn bản (xin lưu ý, năm ngàn bản, không phải năm trăm đâu!) mà bán hết vèo chỉ trong một tuần thôi nhé. Đã lâu lắm rồi, từ khi xóa bỏ chế độ tem phiếu cách nay những hai chục năm, lại thấy tuần lễ đôi ba lần người ta xếp hàng rồng rắn nhưng không phải để mua thực phẩm tươi sống, đường sữa hay một thứ nhu yếu phẩm khan hiếm nào mà là một quyển sách mới. Các sếp ngành phát hành phải đích thân túc trực tại cửa nhà in, lô sách nào vừa đóng xén vô bìa xong là chuyển ngay về cửa hàng bán lẻ cho kịp phục vụ, tránh nguy cơ rơi vào tay những kẻ đầu cơ gom hàng nâng gia.

Mọi việc bắt đầu khi người ta chợt ngộ ra rằng thời buổi kinh doanh mặt hàng gì cũng kèm khuyến mãi, mua món gì khách hàng cũng hỏi có thưởng không, cớ sao văn chương cứ đứng ngoài quy luật thị trường? Vậy là bùng nổ phong trào đọc sách có thưởng. Không phải thưởng tượng trưng, động viên tinh thần là chính đâu nhé. Cái thời đến cưới vợ cũng có khuyến mãi thì giá trị giải thưởng phải rất thiết thực. Chẳng hạn như trong tập thơ Môi hồng ngọt xinh mới phát hành đầu tuần này do hiệp hội các nha sĩ tài trợ chính, hãng mỹ phẩm Nhớ Nhung Trọn Đời tài trợ phụ, câu hỏi treo thưởng là trong tập thơ có tất cả bao nhiêu nụ hôn, giải nhất là một phiếu khám chữa bệnh răng lợi có giá trị sử dụng trọn đời, 5 giải nhì mỗi giải là một bộ sưu tập các nhãn hiệu nước hoa cao cấp do hãng sản xuất, 100 giải ba mỗi giải là một thùng kem đánh răng. Còn truyện vừa Trên đỉnh hoang tàn phát hành cách nay một tuần, ai trả lời đúng câu hỏi cô gái trong truyện thay mấy bộ quần áo được nhận giải thưởng là năm chục tá đồ lót phụ nữ các kích cỡ của một hãng thời trang danh tiếng mới nổi lên trong vài năm gần đây. Không thể không nói đến việc phát hành quyển tiểu thuyết Yêu như điên hồi cuối tuần trước do hãng sản xuất bao cao su Hết Biết tài trợ, giải chính thức là một chuyến du lịch Bangkok dành cho hai người, 50 giải khuyến khích mỗi giải một lố bao cao su dư xài cho một năm, vừa phòng tránh thai vừa bảo đảm an toàn tình dục, với câu hỏi: “Cặp tình nhân trong tiểu thuyết lên giường với nhau tổng cộng bao nhiêu lần ?” Thỉnh thoảng cũng có những giải thưởng khuyến mãi giá trị lớn, như ô tô đời mới, căn hộ chung cư dành cho người có thu nhập không thấp không cao... Nói chung là hỏi gì thưởng nấy.

Tất nhiên quyền lợi của nhà tài trợ luôn được bảo đảm. Cũng như cầu thủ bóng đá cõng logo và tên nhà tài trợ chính trên lưng, các nhà tài trợ phụ chia nhau vị trí trên ngực áo, tay áo, quần đùi, vớ, khăn..., sách văn học in trang trọng tên nhà tài trợ chính và câu hỏi dự thưởng trên bìa sau, các nhà tài trợ phụ ở trang trong, riêng bìa một chỉ dành in số cào – hễ cào là trúng ! Tuy trúng số cào thường chỉ được thưởng sách của nhà xuất bản nhưng không sao, thưởng sách cũng là thưởng. Tất cả tạo nên một thời kỳ nhộn nhịp chưa từng có trong sinh hoạt văn chương.

T. H

(Báo VNCA – CLBHH)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét